Chữ NHẪN và ông đồ trẻ

Tôi ghét hoa, không phải ghét theo cái kiểu “vùi hoa dập liểu” của Mã Giám Sinh hay Sở Khanh, tôi ghét hoa theo kiểu của … Điền Bá Quang và vì thế sáng mồng một Tết tôi và Cha tôi đi taxi ra đường hoa Nguyễn Huệ để ngắm hoa.

Mục đích chuyến du xuân này của tôi không phải là thưởng ngoạn đầu năm như mọi người thường làm (tôi ghét chổ đông đúc, ồn ào) mà là cho Cha tôi – người đã 4 năm nay không đi đâu ra khỏi nhà – biết được sự thay đổi của thời cuộc sau 4 năm bạo bệnh.

Trời nắng, người đông, khát nước, mõi chân, mệt vì phải đẩy chiếc xe lăn cho Ba suốt hơn 2 giờ đồng hồ, tôi nghỉ chân bên một mái lá, nơi đó có một ông đồ … trẻ ngồi bên nghiên mực đang viết thư pháp cho khách hàng. Bút pháp của ông cũng không có gì xuất sắc, tuy không phượng múa rồng bay nhưng trông cũng tàm tạm.

Tôi bắt chuyện với ông đồ về các chữ mà ông viết, trong đó tôi đặc biệt quan tâm chữ NHẪN. Tôi nói chuyện để xem ông Marketing thế nào cho khách thưỡng lãm theo đúng kiểu cách một ông đồ hay ông chỉ đơn thuần là một … thợ viết thư pháp. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng ông vẫn thuộc các tích xưa, điển cố về các chữ, tuy vậy qua cách diển đạt tôi vẫn nhận ra ông chỉ đọc thuộc trong sách chứ không qua một chiêm nghiệm thực tế nào của riêng mình, cũng dể hiểu thôi vì ông đang là sinh viên mà.

Tôi đã có 02 tấm thư pháp với chữ NHẪN trước đây nhưng tôi vẫn mua của ông một tấm khác, đơn giản vì tấm của ông viết nó “đời thường” hơn. Nội dung thế này.

NHẪN NẠI ÔN HÒA KHI TỨC GIẬN
BÌNH TỈNH SÁNG SUỐT LÚC GIAN NAN

Ở vị trí một CEO, tôi luôn nghiền ngẩm các tiêu chuẩn để tạo nên một nhân cách lớn trong vị trí đó. 1 Tỉnh táo (Cool head), 2 Tâm huyết (Warm heart), 3 Đầy tham vọng (Big Ambition). Tôi hiểu được vì sao “tỉnh táo” phải là trước tiên, tôi hiểu được thiếu tỉnh táo sẻ gây tai họa thế nào, tôi hiểu vì chính tôi đã từng là … nạn nhân. Tôi đã biết cách dung hòa giửa Cool head và Warm heart để lèo lái con thuyền của mình. Tôi đã sử dụng linh hoạt chữ NHẪN.

Ngoài việc kinh doanh, tôi đã sử dụng chữ NHẪN trong các mối quan hệ xã hội như thế nào? Tôi không biết, nhưng tôi chưa bao giờ “thiếu tỉnh táo” trong các cách xử lý tình huống. Tôi đặt mình trong vị thế người đối diện để nhận xét và đánh giá vấn đề nên tôi tự đặt chữ NHẪN cho riêng mình như sau

ĐÔI KHI NHẪN ĐỂ YÊU THƯƠNG
ĐÔI KHI NHẪN ĐỂ TÌM ĐƯỜNG LO TOAN
ĐÔI KHI NHẪN ĐỂ VẸN TOÀN
ĐÔI KHI NHẪN ĐỂ TRÁNH … TÀN SÁT NHAU

Vậy đó, sáng mồng một Tết yên bình của tôi.

Trả lời

