Tản mạn…

GIỮA HAI LÀN NƯỚC

Con thuyền của tôi đang bơi giữa hai làn nước. Một trong, một đục.

 

Nếu tôi chọn bơi ở làn nước đục, công việc của tôi sẽ hết sức nhẹ nhàng, tôi sẽ thỏa hiệp với những kẻ làm đục nước đó theo đúng nghĩa đen của thành ngữ “đục nước béo cò”, bỏ mặc con thuyền bị các chất độc của nước đục làm mục ruổng, bỏ mặc cho những thủy thủ khác “sống chết mặc bay”. Tôi sẽ “vinh thân phì da” ở làn nước đục đó. Những viên thuyền trưởng mới (như tôi) sẽ chọn giải pháp “an toàn” này.

 

Còn nếu tôi chọn làn nước trong, tôi sẽ phải nhận trách nhiệm “làm trong sạch” làn nước đục đó. Khi ấy, tôi sẽ phải đối chọi với những thế lực ngầm đã tồn tại từ lâu trên con tàu này, tôi sẽ phải đối chọi với những đố kỵ và phá hoại ngầm mà tôi không thể nào lường trước được, nguy cơ bị “ném xuống biển” của tôi khá cao nếu chủ tàu (rất tin tưởng tôi) có một giây nào đó bị lung lạc. Tôi sẽ phải đơn độc trong “làn nước trong” này.

 

Đoán thử xem các bạn trong friendlist, tôi sẽ chọn làn nước nào?

 

NGÔ NGHÊ SUY NGHĨ

Có những ngô nghê trong suy nghĩ của các thành viên “làm đục nước” mà đến hôm qua tôi mới phát hiện ra. Họ photocopy các “sai phạm” (họ cho là thế) của công ty thành một tập dày rồi ngầm loan truyền rằng “nếu đuổi tao, tao sẽ cho chết”. Tôi hiểu vẫn có một kẻ giấu mặt nào đó đã từng ngồi ở ghế “thuyền trưởng” giật dây cho họ. Hắn ta biết được điểm yếu của Giám đốc là ngại nói chuyện với cơ quan chức năng về những vấn đề tế nhị lien quan đến hợp đồng lao động nên mới hướng dẩn cho đám tàn quân đàn em còn ở lại cái cách mà hắn cho là “tuyệt chiêu”.

 

Có một điều mà những người đó không hề ngờ đến, là tên “thuyền trưởng” mới đã từng ngồi ghế “chủ tàu”, đã từng cho lên đường biết bao nhiêu người mà không phải gặp bất cứ trở ngại nào từ các cơ quan chức năng, hắn cũng trả lời đanh thép với các báo chí với đầy đủ chứng cứ thuyết phục về các sai phạm mà nhân viên hắn đã phạm phải (đơn giản vì hắn cũng từng làm nghề … bồi bút), hắn cũng đã từng dập tắt biết bao âm mưu “làm đục nước” ở các hảng tàu mà hắn kinh qua. Hắn luôn chấp nhận đối đầu mà không hề e ngại gì đến tổn hại của bản thân (hắn đã từng là một người lính). Hắn không bao giờ lùi bước.

 

Đoán thử xem các bạn, tên thuyền trưởng sẽ làm gì nào?

 

GỬI EM

Khi anh còn bé, anh xem Cha anh như một ông thánh sống, Cha anh biết tất cả mọi thứ trên đời, có thể làm bất cứ việc gì hoành tráng nhất mà tuổi thơ non nớt của anh có thể cảm nhận. Lúc đó, giống như nhạc sĩ Thập Nhất viết, BỐ LÀ TẤT CẢ.

 

Khi anh ở tuổi thanh niên, anh muốn càng ít dính dáng đến ông càng tốt. Lúc đó anh xem ông như một gánh nặng, một tội đồ vì đã bỏ Mẹ con anh đói rách thất học suốt hơn 10 năm. Anh cũng hiểu đó là do thời cuộc nhưng vẫn thấy ông như một kẻ bất tài.

 

Ở tuổi trung niên, anh chiêm nghiệm lại tất cả những dạy dỗ của ông mà anh đã không nghe trước đó. Ray rứt, hối hận thậm chí nhiều khi muốn chết vì đã bất hiếu trước đó. Anh gặm nhấm những cay đắng, vùi dập của cuộc đời qua các lời khuyên bảo của ông. Khi đó ông đã cho anh một niềm tin rằng anh là Batman và Batman không thể yếu hèn.

 

Ngày nay, anh yêu thương ông nhất trên đời. Em hãy hình dung xem nhé, một ông già 70 tuổi, run rẩy, yếu đuối chống gậy đi những bước nhọc nhằn dưới sự giúp sức của một thằng cháu nội đích tôn … 04 tuổi. Hai ông cháu họ đi đâu em biết không? Họ đi ra quán mua cho anh lon bia uống cho … đở mệt.

 

Có những lúc em sẽ trách anh tại sao không nghĩ nhiều đến em. Hãy hiểu cho anh khi nghe ông nói với anh như thế này về chuyện GIỮA HAI LÀN NƯỚC “Batman sẽ chọn làn nước trong”. Anh sẽ sống xứng đáng với niềm tin yêu của ông, của em và “bắt buộc” phải là niềm tự hào của ông Nhóc 04 tuổi kia. Hiểu anh không?

 

“… rồi em sẽ nhìn anh và hát em sẽ mãi yêu anh hơn lời em nói …”

24/3/2009

Trả lời

