Điều gì đã thôi thúc con?

Hôm qua, nói chuyện với cô em gái về những vấn đề cuối năm như thông lệ, câu chuyện bình thường về những chuẩn bị Tết cho gia đình, không có gì đáng nói. Chỉ có câu kết của nó khi nói về “sấp nhỏ” (trong đó có con trai tôi) làm tôi ray rứt mãi không thôi.

“…Ông an tâm. Thằng con ông nó sẽ lì lợm hơn ông, nó sẽ có cá tính hơn ông, tính cách nó sẽ mạnh mẽ hơn ông nhiều, cho dù nó có là lính hay không. Chỉ nội việc nó đạp cái xe nhỏ xíu của nó từ Gò Vấp sang đây cũng đủ nói lên điều đó. Cái ông cần quan tâm là điều gì đã thôi thúc nó làm như vậy để biết cách mà chăm sóc nó tốt hơn…”

Tôi bần thần cả người và toàn thân nổi gai ốc khi nhớ lại. Con tôi đã đạp chiếc xe đạp nhỏ xíu của nó hơn 4 cây số, từ Gò Vấp về Bình Thạnh, qua biết bao nhiêu đoạn đường đông đúc người xe, chỉ nội cái ngã ba Nơ Trang Long – Phan Đăng Lưu biết bao xe cộ, ngay cả tôi khi đến đó cũng phải chạy xe cẩn thận. Nó đã đạp cái xe nhỏ xíu của nó… Trời ơi! Xe buýt, xe tải, trưa nắng, đầu không nón… Con ơi!

Chỉ với một lý do “CON NHỚ BA”, con đã vượt qua đoạn đường đó, đoạn đường mà con chưa bao giờ phải đi một mình (viết đến đây tôi cũng không cầm được nước mắt). Chỉ với một lý do, lý do đơn giản như điều tự nhiên là đói phải ăn, khát phải uống, con đã đi tìm dù con biết đường đi rất xa, rất dài.

ĐIỀU GÌ ĐÃ THÔI THÚC CON?

Có phải chăng đó là nỗi nhớ về một người cha vô trách nhiệm, chỉ nghĩ cho cảm xúc của mình?

Thay vì phải đối diện, ba lại bỏ trốn trong nỗi cô đơn của chính mình. Ba lang thang khắp nơi cho vơi nỗi buồn, nỗi nhớ mà quên rằng con cũng đang rất nhớ ba, con cũng đang rất cần ba.

Tôi không thể viết được nữa khi trong lòng xúc động thế này. Tôi tự hứa với lòng là sẽ không bao giờ để cho con tôi phải đi tìm tôi lần nữa.


Đừng ngạc nhiên khi thấy những cánh hoa này ở đây. Entry này nặng nề quá, tôi chỉ muốn chút tươi mát nhẹ nhàng,
Cám ơn cô em gái “miệng bằng tay, tay bằng miệng” của tôi! Cám ơn vì đã nhắc nhở tôi về thiên chức làm cha.

4/2/2010

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Điều gì đã thôi thúc con?

Trả lời

