“Lũ bạc nhược và bệnh hoạn”

Sau một cuộc họp dài và căng thẳng với toàn “nhân vật cấp cao”, từ CT.HĐQT đến TGĐ, từ Sales Director đến các Giám đốc vùng miền và các trưởng phòng ban khác, nhằm báo cáo hoạt động và kế hoạch cho năm 2010, một đồng nghiệp cùng cấp đã hỏi tôi một câu rất sốc như sau:  “Ông làm thế nào mà lũ bạc nhược, bệnh hoạn đó lại làm như trâu vậy?”

Tôi sốc, sốc kinh khủng, vì cái “lũ bạc nhược và bệnh hoạn” mà hắn đề cập ở trên chính là … nhân viên của tôi. Tôi không biết có nên hiểu 2 tính từ “bạc nhược” và “bệnh hoạn” này theo nghĩa đen của nó hay không, nhưng tôi biết chắc rằng hàm ý của hắn không lấy gì làm tốt đẹp. Hắn chính là người tiền nhiệm của tôi.

Tôi qua công ty này một mình, không dắt theo bất cứ nhân viên thân tín nào – nói theo kiểu kiếm hiệp là “đơn đao phó hội” – kể cả cô thư ký thạo việc của mình (dù tôi được phép). Tôi không hề có ý định dừng chân ở đây lâu vì tôi có một offer khác ngon lành hơn vào tháng 3 nên tôi không muốn làm xáo trộn sự ổn định của họ vào thời điểm cuối năm này.

Và cũng vì chỉ có một mình nên tôi buộc lòng phải sử dụng “nguồn lực sẳn có”. Tôi không biết trước đây “nguồn nhân lực” này làm việc thế nào (cũng dễ kiểm tra thôi) nhưng tôi biết chắc họ có vấn đề về tư tưởng. Tâm lý họ chán nản về cách thức điều hành và xử lý cấp cao, họ hoang mang vì án tử hình cứ treo lơ lững trên đầu, họ buông xuôi vì thiếu hỗ trợ. Nói chung, họ cảm thấy mình như con ghẻ. Bốn tháng mà 3 ông sếp bỏ của chạy lấy người, thì không hoang mang cũng lạ.

Nghĩ lại. tôi cũng không nhớ mình đã làm gì. Tôi chỉ trò chuyện thân tình với họ, làm các công việc thường ngày cùng họ, giải quyết cho họ các vướng mắc, các khó khăn cứ đeo bám họ dai dẵng từ nhiều tháng ngày qua (chuyện này không khó, tôi không hiểu tại sao các ông sếp trước không làm), tôi chia sẽ với họ tất cả.

Tôi khám phá ra rằng mỗi người trong họ không ai dở cả, các kỷ năng của họ đều gần như hoàn hảo, vậy thì điều gì đã làm họ buông súng đầu hàng? Tôi tìm được tất cả các nguyên nhân và tôi đã xắn tay áo vào giải quyết từng vấn đề một. Cạnh đó, tôi cũng cho họ thấy tôi trưởng thành từ thấp lên cao bằng cách làm tốt công việc của chính họ. Họ bắt đầu nể phục và thế là … guồng máy bắt đầu xoay với tốc độ nhanh dần.

Ngày nay, “lũ bạc nhược và bệnh hoạn” đó đang dẩn đầu về các chỉ số kinh doanh trên toàn quốc và điều này làm cho người tiền nhiệm trước đó âu lo. Tôi biết thế nhưng tôi không thể làm gì khác được. Từ vị trí cầm đèn đỏ leo lên dẩn đầu trong hơn một tháng là điều được coi là “bất khả thi” từ trước đến nay nhưng tôi và đã làm được. Vui.

Hôm nay, nhận được khích lệ từ ông Phó TGĐ đang đi thị sát khu vực, “Được. Hãy cố gắng giữ vững”, tôi cảm thấy nhẹ lòng. Dù vẫn còn đó nhiều việc phải làm nhưng tôi thấy an tâm, chỉ cần họ cứ làm theo kế hoạch của tôi với một phong thái đỉnh đạt của một người am hiểu họ sẽ tiếp tục thành công. Chỉ cần họ đừng để tắt ngọn lửa tôi thắp lên trong họ, sẽ không còn ai dám coi thường họ.

Với họ hiện nay, tôi như một ngọn núi vững chải, nhưng họ nào biết tôi cũng có những tâm sự của riêng mình, họ nào biết những giọt nước mắt của tôi mỗi khi chiều về, họ làm sao cảm nhận được nỗi cô đơn mà tôi đang mang. Tôi thương nhớ thiên thần nhỏ của mình, tôi đau đáu nhớ về một bóng hình mà tôi ghi khắc vào tim. “Dù sếp có xảy ra chuyện gì, tụi em luôn ở bên cạnh sếp”. Cám ơn các bạn.

Tôi dùng một đoạn trong bài hát của Vũ Quốc Việt để cám ơn “lũ bạc nhược và bệnh hoạn” đáng kính trọng đó

“… Những con đường vừa qua

Là những con đường thật xa

Ngày tháng tôi đi

Đôi khi nghe thêm mệt nhoài

Những con đường thật xa

Dù lắm phong ba

Nhưng ta không ngần ngại qua …”

Một lần nữa xin cám ơn các bạn.

Gửi phản hồi

