TƯ DUY TÍCH CỰC

TẦM QUAN TRỌNG CỦA TƯ DUY TÍCH CỰC

Tư duy tích cực được hiểu một cách đơn giản là quan điểm của một ai đó về các vấn đề trong cuộc sống luôn theo chiều hướng thuận lợi. Các suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn trở thành người năng động, sang tạo và không ngại vượt khó.

Chẳng hạn, khi nhận một công việc mới vời nhiều thử thách, người có tư duy tiêu cực thường rơi vào tâm trạng chán nản, hặoc lo lắng. Những từ thường xuất hiện trong đầu là : “Mình sẽ phải làm gì bây giờ?”, “Khó quá!” , “Không thể” … Những suy nghĩ đó trở thành một rào cản vô hình ngăn cản bạn thực hiện công việc.

Trong khi người tư duy tích cực sẽ hăm hở nghĩ ra các giải pháp để giải quyết vấn đề mới đó. Với tư duy tiêu cực, khi đối mặt với một dự án mới, người ta thường quá chăm chú tìm kiếm những nguy cơ có thể phá hỏng nó và tô đậm các nguy cơ tiềm ẩn này. Còn người có tư duy tích cực không chỉ dừng lại ở việc phân tích nguy cơ mà còn biết đề ra các giải pháp để khắc phục. Đặc biệt, tư duy tiêu cực sẽ dẩn đến những xúc cảm tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến công việc và các mối quan hệ cũng như sự nghiệp của mỗi người.

 

VÀI CÁCH TRAU DỒI TƯ DUY TÍCH CỰC

Có thể tư duy tiêu cực tồn tại trong nhiều cá nhân mà bản than họ không ý thức được. Tư duy tiêu cực thường nhiều khi “núp” trong mỗi người dưới dạng các lo lắng, hay sự thận trọng thái quá, thành kiến và sự sợ hải gánh trách nhiệm.

Một số cách sau đây được đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân có thể giúp các bạn trau dồi cho bản thân tư duy tích cực trong công việc:

Luôn luôn mĩm cười và thân thiện với mọi người. Khi có các cảm xúc tích cực về đồng nghiệp và môi trường làm việc sẽ giúp bạn có tư duy tích cực hơn.

Bất cứ dự án hay công việc nào, không bao giờ chỉ ra các khó khăn mà không đưa ra giải pháp để khắc phục đi kèm. Không để các khó khăn cản trở sự sáng tạo.

Không bàn lùi. Khi bàn lui, bạn sẽ không nhìn thấy đường tiến. Hãy lọai bỏ khỏi đầu những từ “Không thể”, “không bao giờ”. Thay vào đó, khi nhận một công việc khó, bạn hãy tự nói với bản thân: “Làm thế nào để giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất!”

Không sợ hải trước các sai lầm của bản thân. Dũng cảm nhận khuyết điểm và coi đó là bài học quý cho bản thân trên con đường phát triển tính cách cũng như sự nghiệp. Đồng thời, tránh sa đà vào các cuộc chỉ trích lẩn nhau trong nhóm hay trong công ty. Điều đó chỉ làm bạn có suy nghĩ tiêu cực về các bạn bè và đồng nghiệp mà thôi.

Luôn nhìn ra điểm tốt của mọi người trong nhóm hoặc trong công ty. Không nên vì một vài sai lầm của bạn bè, đồng nghiệp mà có những ác cảm với họ. Cách nghĩ tích cực này vô cùng cần thiết với những người làm sếp, khi nhìn ra điểm mạnh của nhân viên họ sẽ biết phân công đúng người đúng việc

Để có những tư duy tích cực trong công việc bạn cần phải lọai bỏ những mặc cảm lo lắng về trình độ hay tuổi tác, nỗi sợ về kinh nghiệm của một “lão làng” hay nỗi sợ về sự “qua mặt” của lớp trẻ. Và để có sự tự tin này, bạn cần luôn luôn trau dồi trình độ chuyên môn.

 

KẾT LUẬN

Với tư duy tích cực, bạn sẽ trở thành người năng động, sáng tạo, không sợ lùi bước trước khó khăn và đó chính là bí quyết để thành công khi bạn ở bất cứ vị trí nào trong công ty.

 

Tôi định post cái này lên Openshare.com.vn nhưng nghĩ lại thì thấy không nên, đành gửi nó vào đây. Tôi viết cho tất cả bạn bè, em út trong friend list và đặc biệt là cho … em. Tôi không biết mình có phải là người được nhiều người quý mến hay không nhưng tôi biết chắc một điều – tôi chưa hề nghĩ xấu về ai.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s