Tôi đã đi thăm (14)

Vì công việc, nên tôi hay bỏ thì giờ lang thang các chợ lớn nhỏ ở khu vực mà tôi phụ trách. Ở quận 11 Sài Gòn có một cái chợ, tên chợ Thiếc, nó cũng bình thường như những chợ khác ở thành phố này, không có gì đáng nói. Cái tôi muốn nói đến cũng không phải là vị trí mà nó tọa lạc, mà là cái con đường nó nằm trên đó – đường Phó Cơ Điều.
Trước đây, tôi cũng thắc mắc “tên gì lạ nhỉ?”, sau này khi có một ông nhạc sĩ họ Phó, thì tôi thấy nó cũng OK. Hoàn toàn tôi không biết “Phó Cơ” là một chức danh. Chỉ đến khi đi thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực, tôi mới vỡ lẻ ra là Phó Cơ Nguyễn Hiền Điều – một tùy tướng thân tín của Nguyễn Trung Trực – khi thấy linh vị và hương án của ông trong đền. Đúng là đi một ngày đàng…
Ngày nay, tôi cũng muốn nói về một con đường mang tên một anh hùng khác, con đường này nằm ở quận 8, ngang qua chợ Rạch Ông. Trước đây, tôi cũng chỉ biết ông qua cái tên, không hề biết ông là ai. Bây giờ thì tôi biết rồi vì…
Tôi đã đi thăm… mộ

Không rõ ông sinh năm nào, chỉ biết ông bị tử hình cùng các nghĩa quân yêu nước khác, sau khi Pháp xử chém Thủ Khoa Huân.


Mộ ông và vợ được đặt ở quê nhà xã Phú Kiết, Huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Cách đền thờ Thủ Khoa Huân 15km.
Ông đỗ Cử nhân năm 1858 tại trường thi Hương Gia Định, được bổ làm Tri Huyện, nên nhân dân thường gọi là Huyện Lân.
Năm 1859 thực dân Pháp xâm chiếm Nam Kỳ, ông tham gia phong trào kháng chiến do Võ Duy Dương và Nguyễn Hữu Huân lãnh đạo. Sau khi Nguyễn Hữu Huân bị bắt (năm 1864), Võ Duy Dương hy sinh (năm 1866), ông về quê nhà nuôi chí quật khởi, chờ đợi thời cơ.


Phần mộ ông và vợ, mộ ông bên phải, to hơn.
Năm 1872, Nguyễn Hữu Huân thoát khỏi nơi giam giữ về Mỹ Tho chiêu mộ nghĩa quân, ông liên lạc với Thủ Khoa Huân và được giao trọng trách làm phó tướng cược khởi nghĩa.
Năm 1875, ông bị Pháp bắt, chúng khuyến dụ, mua chuộc, nhưng không lay chuyển được lòng yêu nước của ông. Cuối cùng chúng xử chém ông tại bờ sông Tiền, nay thuộc công viên Thủ Khoa Huân, thành phố Mỹ Tho – Tiền Giang.


Lối vào phần mộ ông. Mộ ông nằm ven một bờ rạch hiền hòa. Được trùng tu và hương khói chu đáo thế này.


Đường vào mộ với chiếc cầu bắc ngang con rạch. Ông không có con, nên vùng đất của ông hiện tại do con cháu bên vợ quản lý.


Đây là công viên bên bờ sông Tiền, nơi ông và các nghĩa quân khác bị xử tử. Đẹp và hiền hòa.


Mọi người gọi đây là công viên Thủ Khoa Huân, vì tượng đài đặt nơi này.


Khu mộ Thủ Khoa Huân và Âu Dương Lân đều được công nhận là Di Tích Quốc Gia.

Tôi sẽ tiếp tục đi thăm… 

02/7/2010

Trả lời

