Tôi đã đi thăm (16) – Chuyến bay kinh hoàng

Không dùng lời nhạc hay lời thơ để dẫn
Cũng tạm hoãn luôn cả entry đi thăm đền thờ một vị lương sư hưng quốc.
Tôi viết cái này vì tính thời sự của nó và vì cảm xúc của tôi.
Tôi gọi nó là “chuyến bay kinh hoàng” vì…
…Tôi đã bay vào tâm bão.

Chuyến bay BL520 khởi hành từ TP.HCM đi Vinh lúc 10.30h, lúc cất cánh trời quang mây tạnh thế này.


Phong cảnh dưới đất với những quảng xanh mê hồn

Bởi vì bình an như mọi chuyến bay khác, nên như thông lệ tôi bắt đầu… ngủ. May mắn chuyến bay này lại ngồi cạnh cửa sổ nên thích lắm.
Chập chờn một lúc tôi nghe trên loa “Hành khách chú ý, máy bay chúng ta đang bay qua vùng thời tiết xấu, sẽ có rung chuyển nhẹ. Đề nghị quý khách thắt lại dây an toàn và đừng rời khỏi chỗ ngồi cho đến khi có thông báo mới”.
Tôi không biết những chỉ số đo độ rung chuyển của động đất là như thế nào, cũng không biết chỉ số đó của ngành hàng không luôn. Tôi chỉ thấy nó lắc lư giống như đi xe đò vậy, mọi người tuy không ai nói gì nhưng vẻ mặt của họ đã thấy có nét hoảng loạn. Chúng tôi đang bay đúng vào … tâm bão. Vietnam Airline thì delay hầu hết các chuyến bay, còn thằng Jetstar này thì … liều thật


Lúc này đồng hồ chỉ 11.45h. Sắp tới Vinh rồi, và bầu trời lúc giữa trưa mà như thế này đây.


Độ cao của máy bay rất thấp. Tôi thực sự hoảng sợ, cứ tưởng sắp đáp xuống ruộng đến nơi


Gần đất lắm rồi. Tim muốn nhảy cả ra ngoài


Gần ơi là gần mặt đất. Sợ chết được khi máy bay chứ chúi xuống thế.


Máy bay đã bay vòng ra biển. Lạ

Với vị thế địa lý và hình dáng chữ S của Việt Nam, thì các chuyến bay Nam Bắc không thể nào bay ra biển vì quảng đường sẽ xa hơn. Các hãng hàng không sẽ chọn cách bay qua không phận quốc tế, ngang qua lãnh thổ của Lào Và Campuchia. Việc bay ra biển này là bất thường.


Họ đã bay thật xa ra biển


rồi bay ngược trở vào đất liền. Hoan hô! Viên phi công đã bay tránh bão.


Và vì thế, tôi thấy được dòng sông Lam huyền thoại của xứ Nghệ


Sông Lam đây. Đẹp quá


Đây nữa.


Bay ngang qua núi Hồng Lĩnh nữa. Tuyệt vời


Hành lang tỉnh không của sân bay Vinh. Sắp đáp rồi. Vui


Đáp rồi


Khi đặt chân xuống đất từ bậc thang cuối của máy bay, tôi đã ngữa mặt lên trời và cười ha hả. Thiên hạ cũng không ngạc nhiên vì chắc họ cũng có tâm trạng thoát nạn như tôi. Tôi không sợ chết. Tự nhiên trong khoảnh khắc đáng sợ đó, tôi tỉnh táo và thanh thản lạ lùng. Tôi cũng không hiểu được cảm xúc của mình, tôi không còn cái hồi hộp của các lần thoát chết. Tôi bị sao vậy?


Đường Nguyễn Trãi từ sân bay về TP Vinh. Chụp tấm này tặng Hiệp XV.

Thật lạ, thành phố Vinh trời quang mây tạnh như chưa hề biết bão Côn Sơn là gì. Mát mẻ vì nhiệt độ lúc đó là 29 độ.


Lên taxi và tự thưởng cho mình một tấm.

Mục đích chuyến đi Vinh của tôi, không ai biết, không ai hay. Giờ tôi nói. Tôi đi Vinh để mục kích con đường huyền thoại mang tên “Đường mòn Hồ Chí Minh”, mà nếu không đi chắc suốt đời tôi chỉ biết nó qua sách vỡ.


Đây là con đường xẻ dọc Trường Sơn. Bây giờ tráng nhựa khang trang thế này


Không một bóng nhà cửa. Không một dịch vụ nào trên đường.


Chỉ có dường dây Bắc Nam của bác Sáu Dân.


Cực đẹp


Nương rẩy của người dân tộc. Thanh bình quá.


Thỉnh thoảng mới thấy có người. không biết nếu họ bể bánh xe thì sao nhỉ?


Con đường bao quanh núi. Hào hùng thay một ý chí.


Cây cổ thụ sừng sững giữa trời như một minh chứng lịch sử về khát vọng của một dân tộc yêu hòa bình.

Thật ra tôi không chụp loạt ảnh về đường mòn Hồ Chí Minh, vì chiều hôm đó ở Vinh mưa dữ dội, tôi không thể tìm ra xe để ra HN qua con đường này. Đã có người biết mục đích chuyến đi của tôi nên đã chụp hộ tôi loạt ảnh đó bằng điện thoại iphone. Xin cám ơn! Cám ơn rất nhiều.

Cũng cám ơn Hiệp XV, tuy ở Sài Gòn nhưng vẫn hướng dẫn tôi từng ly từng tý về ăn uống, khách sạn, đường đi… Cám ơn Hiệp XV

21/7/2010




Trả lời

