Tôi đã đi thăm (17)-…

“…Lầu Ông Hoàng đó, thuở nào chân Hàn Mặc Tử đã qua…”
Không dẫn dắt dài dòng, tôi muốn nói rõ ra là tôi đã đi thăm Lầu Ông Hoàng vì ghé Phan Thiết không biết bao nhiêu lần nhưng lần nào cũng lười đi, mà nó có xa xôi gì cho cam. Khu đó dân địa phương gọi là Phố Hài, cách thành phố Phan Thiết … 7km về hướng Mũi Né.

...
Lầu Ông Hoàng nằm trong khu di tích Chăm này của tỉnh Binh Thuận

...
Tháp Chăm này nằm trên ngọn đồi tên Bà Nài

...
Trong tháp tối âm u, con người thật nhỏ bé trước những di tích sống mãi với thời gian này

...
Những viên gạch không biết được dính với nhau bằng chất liệu gì mà tồn tại qua 2 cuộc chiến, dù Lầu Ông Hoàng thì bị pháo kích tan hoang.

...
Không hiểu sao nó lại dính chặt vào nhau nhỉ? Nhìn kỹ 2 mối nối thì … bắt đầu phục lăn.

...
Vào trong lòng tháp, chụp thẳng lên trần tháp.

...
Trầm mặc cửa tháp

...
Quần thể trước cửa tháp là nơi để hội họp cúng tế.

...
Không cái tháp Chăm nào thiếu cái “sinh thực khí” này. Chán. Cái dân tộc gì mà giao thoa văn hóa bằng cái này với cộng đồng. (ý kiến cá nhân)

...
Đẹp quá. Tĩnh mịch và u hoài.

...
Đứng sau lưng tháp, thấy mình nhỏ nhoi quá.

...
Đứng cạnh cái linga, nhìn về phía Lầu Ông Hoàng đầy nắng.

...
Phía Lầu Ông Hoàng ngày xưa, giờ là tượng đài này.

Tại đây, ngày 14/07/1947, đại đội Hoàng Hoa Thám, trung đoàn 82, bộ đội Bình Thuận, cải trang tập kích tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm Lầu Ông Hoàng. Diệt và bắt sống 35 tên, thu toàn bộ vũ khí, trang bị… Đây là một trong những trận đánh điển hình của Lực lượng vũ trang Bình Thuận trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

...
Cái lô cốt này nằm trên đỉnh đồi, nơi trước đây gọi là Lầu Ông Hoàng.

Lầu Ông Hoàng (đồi Bà Nài) là khu thắng cảnh và di tích gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử.
– năm 1910 – 1911, công tước Pháp tên là De Montpensier khởi công xây dựng biệt thự để làm nơi nghỉ dưỡng khi ông đến Phan Thiết du lịch và săn bắn. Sau khi biệt thự xây dựng xong, người dân Phan Thiết quen gọi khu vực này là đồi Lầu Ông Hoàng.
– Năm 1934 -1935, địa danh này cũng là nơi nhà thơ Hàn Mặc Tử và nữ sĩ Mộng Cầm đến ngắm trăng và sáng tác thơ.
– Năm 1946, giặc Pháp xây dựng khu đồn bót cạnh Lầu Ông Hoàng (chỗ tượng đài) nhằm bảo vệ tuyến đường từ Phan Thiết đi Mũi Né, để khống chế Phan Thiết và vùng phụ cận về quân sự.
Trong kháng chiến chống Pháp, biệt thự bị hủy hoại hoàn toàn.

...
Đường lên Lầu Ông Hoàng, giờ chỉ còn cái xác lô cốt tan hoang.

...
Chung quanh là hệ thống phòng thủ kiên cố.

...
“… Đường lên dốc đá, nửa đêm trăng tà nhớ câu chuyện xưa …”

...
Đứng ở Lầu Ông Hoàng, có thể thấy rõ một vùng biển trời mênh mông. Cảng cá Phan Thiết nằm ở cửa sông Cà Ty chảy ngang qua thành phố.

...
Xót xa nhất là chỗ này, Đàn Nguyệt Cầm, nơi đây thi sĩ họ Hàn và nàng thơ họ Mộng của ông đã ngắm trăng, bình và sáng tác những vầng thơ bất hủ.

Tôi up lên bài “Thu hát cho người” của Vũ Đức Sao Biển vì có câu.
“… Đêm Nguyệt Cầm, ta chờ em trong gió
Sáng linh lan, hồn ta chết bao giờ …”
Ở Đàn Nguyệt Cầm ấy, Hàn Mặc Tử đã chờ Mộng Cầm suốt đêm, nhưng nàng đã không trở lại. Vì lý do nào thì những người yêu thơ ai cũng biết, điều này đã khiến hồn thi sĩ chết lặng như những xác linh lan rụng đầy trong sương sớm.
...
Bậc tam cấp dẫn xuống Đàn Nguyệt Cầm, giờ cỏ dại mọc đầy.
Đàn Nguyệt Cầm cũng bị chiến tranh tàn phá như bản thân Lầu Ông Hoàng.

Ý định của tôi là dẫn một người yêu thơ Hàn Mặc Tử đến nơi này một ngày nào đó. Dự định của tôi, đến ngày đến tháng thì tôi xách ba lô tôi đi, cho dù có người hay không. Thôi, cứ coi như đi tiền trạm vậy.

...
Tối đến, tụ tập các chiến hữu ở Phan Thiết chén chú chén anh. Đàn ca hát xướng thật thỏa chí tang bồng. Bia heineken chảy như suối, rượu mềm môi quên đời.

Tôi cũng đã đi thăm nhà của bác Trần Thiện Thanh, người ca sĩ, nhạc sĩ của cha tôi. Người đã sáng tác nhạc phẩm “Hàn Mặc Tử” mà đến bây giờ những người trẻ như tôi và hơn tôi cũng thích nghe.

Tôi cũng đã chụp hình khu nhà của ông, nhưng vì tôn trọng tính riêng tư nên tôi không up lên đây, tôi chỉ cho người cha bệnh tật của tôi xem và tôi thấy những giọt nước mắt trong đôi mắt mờ đục của ông.

Quá khứ của ông, hiện tại của tôi, đan xen trong entry này.
Tôi sẽ tiếp tục đi thăm những nơi mà ba tôi đã từng lui tời. Tôi hứa.

17/8/2010

Trả lời

