“trục trặc” team – building trong công ty vừa và nhỏ

Trong một công ty vừa và nhỏ, mỗi người mỗi tính khác nhau nên rất khó hòa hợp, vì vậy, để cùng nhau hợp tác vui vẻ và làm việc có năng suất cao phụ thuộc rất nhiều vào các thành viên trong công ty, đặc biệt là Giám đốc.

Các giai đoạn “chắc chắn” phát sinh trong quá trình làm việc:
1. Hình thành:
Đây là giai đoạn các thành viên trong công ty gặp gỡ, làm quen và tìm hiểu lẫn nhau. Các thành viên nên trực tiếp và thẳng thắn với nhau, nhất là ở các vị trí quản lý sau Giám đốc.
2.”Bão tố”:
Các mâu thuẫn, khó khăn, tranh cãi bắt đầu “ló dạng”. Đây là lúc người Giám đốc thể hiện khả năng quản lý của mình. Thông cảm, hiểu biết và công bằng là 3 yếu tố tiên quyết trong giai đoạn này của Giám đốc.
3. Định hình:
Mọi vấn đề đã được giải quyết, các thành viên trong công ty cũng đã hiểu được tính cách, khả năng của nhau. Giám đốc nên khuyến khích và hỗ trợ.
4. Hoàn thiện:
Các thành viên hiểu và thông cảm lẫn nhau, làm việc “ăn ý” và hiệu quả, công việc được nâng cao cả về chất lẫn lượng . Giám đốc lúc này nên ghi nhận và cổ vũ.

Trong phạm vi thực tế chỉ đưa ra trong giai đoạn xử lý then chốt nhất “bão tố”

Xử lý trong giai đoạn “bão tố”:
Đây là giai đoạn khó khăn nhất, đòi hỏi kỹ năng quản lý và giải quyết vấn đề của Giám đốc. Nên tìm hiểu rõ ràng nguồn gốc của mâu thuẫn, khó khăn, phân tích kỹ càng những “tảng đá chắn đường”, suy nghĩ tìm ra cách xử lý chứ không nên bới móc lỗi lầm và “bàn ra”.
Đối với các thành viên còn lại trong công ty, nên nhận trách nhiệm về phần việc của mình, mở lòng đón nhận những lời khuyên và cố gắng vượt qua những cái gì gọi là cá nhân để hòa mình vào tập thể.
Trong quá trình giải quyết các mâu thuẫn, nếu các thành viên quá căng thẳng, nên có khoảng thời gian nghỉ giải lao để các nhân viên “nguội” lại bớt, và bình tĩnh hơn để có cách xử trí sáng suốt hơn. Nên chia sẻ cảm xúc, tôn trọng ý kiến, tránh trường hợp đổ lỗi cho nhau.
Sau khi mâu thuẫn đã được giải quyết, nên có một cuộc họp nhỏ nhằm rút kinh nghiệm để không lặp lại lần sau.

Vào lại khuôn khổ:
Sau mỗi lần “trật đường ray”, Giám đốc nên đưa ra những quy định mới và yêu cầu sự đồng thuận và chấp hành của các thành viên trong công ty.
Mỗi khi có một dự án thành công, nên dành ra một khoản quỹ để tổ chức tiệc chúc mừng hoặc tạo những dịp “team-building”, đây là lúc ghi nhận công sức các thành viên trong công ty và cổ vũ tinh thần làm việc của họ

(Sưu tầm và lược dịch).

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s