Đắc nhẫn thành công (9)

Học cách mềm yếu
Trong quan trường, những người tồn tại được đều là những người biết “nhu”, ai sống bằng “cương” chắc chắn không thể tồn tại được lâu. Răng của con người thì rất cứng cáp, nhưng chỉ mấy chục năm sau sẽ lần lượt rụng hết, còn lưỡi là bộ phận mềm nhất, nhưng có thể sống hết đời người.

Do đều chịu sự chi phối của lòng tự tôn, cho nên khuynh hướng của mỗi người là thường hay giấu kín những khuyết điểm và điểm yếu của mình, không muốn tỏ ra rằng mình là người yếu kém. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu chúng ta biết vận dụng một cách linh hoạt khéo léo điểm yếu thì nó lại trở thành trợ thủ đắc lực giúp ta đạt được thành công. Tỏ ra yếu kém là một trong những phương pháp quan trọng để hóa giải sự đố kỵ, đảm bảo tính đoàn kết, giúp mọi người chung sống hòa bình, cùng nhau tiến bộ. “Tự đánh giá thấp” mình một cách thỏa đáng sẽ mang lại tác dụng diệu kỳ.

Khi chiến đấu với quân địch có thế lực mạnh hơn phải biết tránh đối đầu chính diện để giảm bớt tiêu hao quân lực của mình, phải biết cách tranh thủ thời cơ bất ngờ  để giành thắng lợi. Trong quá trình giao chiến, phải chú trọng việc dùng mưu tính kế, vạch ra kế sách thông minh vẹn toàn để cho đối phương mắc câu, làm cho đối phương chủ quan, đợi đến khi quân địch không phòng bị sẽ bất ngờ tấn công, và chắc chắn khiến cho kẻ thù rơi vào thế bị động mà thất bại.

Trong lĩnh vực quân sự, cách giả vờ yếu thế để dụ quân địch, chiến đấu bằng trí tuệ, lấy nhu thắng cương, được gọi là chiến thuật “Thỏ vồ diều hâu”. Trong Tam quốc có nhà mưu lược tài ba Khổng Minh, ông nổi tiếng với kế sách “thành không nhà trống”, “thuyền cỏ mượn tên”, đây là những chiến thuật điển hình về việc lấy “nhu” thắng “cương” để giành được thắng lợi.

“Lửa thiêu gò Bác Vọng” là trận chiến đầu tiên do Khổng Minh chỉ huy. Hạ Hầu Đôn sai 10 vạn quân binh ra trận. Khổng Minh lợi dụng tâm lý coi thường quân địch của Hạ hầu Đôn, phái Triệu Tử Long đem theo một đội quân hổn tạp, giương cờ xiêu vẹo, giả vờ yếu thế để ra nghênh chiến với quân địch, khiến cho Hạ Hầu Đôn càng đắc chí kiêu ngạo “Thật đáng cười thay cho Từ Thứ, trước mặt Thừa tướng cứ khuêch trương Khổng Minh là người trời, nay để ta xem hắn dùng binh ra sao, một đội quân ô hợp như vậy đấu với quân ta thật là giống như lấy trứng chọi với đá”. Sau đó, Lưu Bị lại dẫn một đội quân giả vờ yếu thế, không còn sức lực để đánh nhau ra nghênh chiến, điều này làm cho Hạ Hầu Đôn hoàn toàn mất cảnh giác. Hạ Hầu Đôn đắc chí “Quân địch như vậy, cho dù có mai phục 10 phía thì ta cũng không sợ”. Kết quả là quân Hạ Hầu Đôn bị rơi vào bẩy lửa của Khổng Minh ở gò Bác Vọng, bại trận nặng nề phải rút quân về nước.

Người mềm yếu thể hiện sự mềm yếu của mình để tự bảo vệ mình, khoác cho mình một lớp áo mềm, giúp cho mình có một chỗ đứng bất bại. Sự mềm yếu thể hiện ra lại là những khuyết điểm và nhược điểm khi không thể tránh khỏi, việc của mình phải tữ mình biết rõ để tránh tạo cơ hội cho người khác.

Trong giao tiếp giữa người với người, vào một hoàn cảnh đặc biệt nào đó, việc để lộ nhược điểm của mình lại là một cách đối nhân xử thế có lợi. “Thể hiện điểm yếu” đúng lúc, đúng chỗ, đúng mức có những điểm tốt sau
1. Có thể giảm bớt hoặc loại bỏ sự đố kỵ. Sự đố kỵ trước thành công của người khác là tâm lý bẩm sinh của con người. Thể hiện điểm yếu của mình đúng mức, có thể giảm tác dụng tiêu cực đến mức thấp nhất, thậm chí có thể loại bỏ những đố kỵ, hòa giải cái hại thành lợi thế.
2. Thể hiện nhược điểm có thể đem lại cho người khác cảm giác về sự thành thực của mình.
3. Thể hiện nhược điểm đúng mức sẽ làm cho đối phương coi thường mình, như vậy dễ khiến người ta tiếp nhận mình, và khi gặp thời cơ then chốt, mình có thể trổ hết tài năng khiến cho người khác kinh ngạc.
Tiến để tấn công, lui để phòng thủ. Một người muốn làm nên việc lớn trước hết phải biết dựa vào sự giúp đở của … chính bản thân mình, và kế đó mới đến sự giúp đở của người khác. Dựa vào sự giúp đở của người khác chính là phải thiết lập được mối quan hệ giao tiếp trong xã hội, giảm bớt “hệ số ma sát” đến mức tối thiểu trong quá trình giao tiếp này.

Một nhà triết học (quên tên) người Mỹ đã nói rằng “Nguyện vọng thiết tha nhất của loài người chính là muốn mình được coi trọng”. Mà thể hiện nhược điểm của mình chính là một cách biểu đạt cho người khác thấy họ được coi trọng. Đó là một sách lược vừ thông minh vừa đem lại hiệu quả tích cực trong giao tiếp, có lúc còn giúp phát huy tác dụng chuyển từ thế bị động sang chủ động. Thể hiện nhược điểm đúng mức có thể đem lại cho người khác sự cân bằng về tâm lý, giúp ta dễ dàng tiếp cận mọi người, loại bỏ những chướng ngại trên con đường tiến thân của ta. Tuy nhiên, thể hiện điểm yếu cũng phải biết dừng đúng mức, nếu không sẽ làm cho người khác cảm thấy hành vi của mình là giả tạo.

One thought on “Đắc nhẫn thành công (9)

  1. Bài viết phân tích tốt, dẫn chứng sát vấn đề, ba bài học rút ra khá cô đọng. Tôi rất thích.

    “Người mềm yếu thể hiện sự mềm yếu của mình để tự bảo vệ mình, khoác cho mình một lớp áo mềm, giúp cho mình có một chỗ đứng bất bại. Sự mềm yếu thể hiện ra lại là những khuyết điểm và nhược điểm khi không thể tránh khỏi, việc của mình phải tự mình biết rõ để tránh tạo cơ hội cho người khác.”- Câu này rất hay, nhất là ý “việc của mình phải tự mình biết rõ để tránh tạo cơ hội cho người khác” . Nhưng tôi vẫn gờn gợn từ “người mềm yếu”, vì phàm đã là “người mềm yếu”(thiếu tinh thần đấu tranh, ý chí cương quyết) thì khó mà có thể toan tính nổi điều gì. Có thể viết thế này được không? “Người khôn ngoan thể hiện vẻ mềm yếu của mình để tự bảo vệ mình…”
    Còn câu này: “thể hiện nhược điểm của mình chính là một cách biểu đạt cho người khác thấy họ được coi trọng”. Vậy xin hỏi: Khi ta thể hiện nhược điểm của mình thì “gót chân Asin” mình giấu ở đâu?

Gửi phản hồi

