Bạn cũ

Bạn học cũ hai mươi năm gặp lại
Vẫn dáng gầy và đang … lái taxi
Cốc bia suông nhắc lại lúc phân kỳ
Buổi liên hoan tiển tôi đi nghĩa vụ

“Mày còn nhớ thằng lêu nghêu Thiên Vũ?
Nó chết rồi. Ngộ độc rượu xơ gan
Rồi hai thằng Anh Trọng với Đình Hoàng
Giờ sống khỏe mở nhà hàng hải sản”

Còn nó giờ thức từ tờ mờ sáng
Nhận taxi rồi lai vãng khắp nơi
Sống an phận như số mệnh cuộc đới
Đã sắp đặt và không lời than trách

Cuộc đời tôi thì gian truân cọc cạch
Chứ không như lũ “mọt sách” ngày nào
Không nhìn tôi vì chúng nó “cấp cao”
Tôi nghèo khổ và phải vào đời sớm

Nó cũng thế, rất khổ sở áo cơm
Nhưng vẫn cố “rách cho thơm” mẹ dạy
Cái nghèo khó không thể nào che đậy
Hai thằng nghèo tuổi mười bảy nhọc nhằn

Nhà nó bán vì hoàn cảnh khó khăn
Tôi nhập ngũ mà trong lòng cay đắng
Buổi chia tay nó nghẹn ngào căn dặn
“Phải trở về! Phải cố gắng trở về!”

Tôi đã về. Cứ tưởng là không thể
Chuyện chiến tranh tôi đã kể mọi người
Về trường xưa lặng ngắm cánh phượng rơi
Chợt bồi hồi nhớ Cường ròm mất biệt

Và cuộc đời giống như đang … làm xiếc
Ngồi taxi, tôi chẳng biết nói gì
Dòng thời gian cứ vẫn thế trôi đi
Không khoan nhượng với bất kỳ ai cả

Cuộc sống nó vẫn còn đang vất vả
Một mẹ già và hai đứa con thơ
Chuyện vợ con nó đổ vỡ bất ngờ
Tôi nín lặng. Tôi giả vờ lơ đãng

Tao với mày còn nhiều ngày nhiều tháng
Gặp nhau rồi tao sẽ ráng giúp mày
Nghĩa kim bằng ta nối lại từ đây
Tình bằng hữu chẳng đổi thay phai nhạt

Gặp bạn cũ sao lòng buồn man mác
Thằng bạn nghèo vẫn chất phác thật thà
Giấu nỗi buồn để tình bạn thăng hoa
Đừng mặc cảm! Ta vẫn là huynh đệ

Sao cuộc đời nhiều bất ngờ đến thế
Tái ngộ rồi xin đừng để lạc nhau.

Trả lời

