Chuyện ngụ ngôn dành cho nhà quản lý (4) – Phân công

CON QUAY VÀ BÁNH XE
Một hôm con quay lăn đến bên cạnh bánh xe. Nó kiểng chiếc chân nhỏ xíu và nhọn hoắc của mình lên rồi hỏi bánh xe
– Này bánh xe! Cậu có tài cán gì không?
– Tôi có thể quay – Bánh xe nói một cách dứt khoát rồi hỏi ngược lại con quay
– Anh bạn nhỏ xinh xắn! Nghe nói cậu cũng rất giỏi quay phải không?
– Đúng thế! – Con quay tự tin đáp – Tôi quay nhanh như gió. Có thể coi như quay nhanh nhất thế giới này. Mỗi phút tôi có thể quay mấy ngàn vòng và trong một giờ số vòng quay còn nhiều hơn cả số sao trên trời. Còn anh thì như thế nào?
Trả lời câu hỏi có vẻ khinh thường của con quay. Bánh xe từ tốn
– Tôi mỗi phút chỉ có thể quay được vài trăm vòng và mỗi giờ quay ước chừng 2 vạn vòng thôi.
Con quay tỏ ra rất tự hào và lớn tiếng
– Xem ra tôi giỏi hơn anh rồi
Bánh xe nhìn con quay rồi bảo
– Muốn biết ai hơn ai thì phải xem thực chất đã
– Anh nói vậy có ý gì? – Con quay chất vấn một cách hoài nghi
Khí ấy Bánh xe mới trả lời rằng
– Nếu nói về tốc độ quay, cậu quay như bay vậy, chắc chắn là tôi không bằng cậu. Nhưng khi tôi quay một vòng thì tôi tiến lên phía trước một bước. Nếu như tôi quay liên tục, thì tôi sẽ tiến liên tục. Còn cậu, dù cho có quay nhanh đến thế nào đi chăng nữa, tần suất dù có cao đến thế nào đi chăng nữa, nhưng cuối cùng cũng chẳng rời thoát khỏi chỗ cũ. Vậy quay nhanh như cậu phõng có ích gì?

Lời bình
Để đánh giá một người chúng ta cần nhìn vào công việc thực chất mà họ đãm nhiệm và không nên chỉ dựa vào các hiện tượng bên ngoài. Có những người bên ngoài tỏ ra rất khá, nhưng những kỹ năng, kỹ thuật mà họ có được lại không phù hợp với yêu cầu thực tế công việc. Điều đó có nghĩa rằng họ sẽ thực hiện công việc không có hiệu quả. Những người này dù cho bên ngoài có thể hiện tốt đến như thế nào chăng nữa, nhưng đối với công việc công ty vẫn là những kẻ vô dụng. Nhưng ngược lại, có những người trông hết sức bình thường, chẳng có vẻ gì là giỏi giang hơn người khác, nhưng họ lại biết cách phát huy hết khả năng kỹ thuật của mình trong công việc thực tế và đem lại hiệu quả. Họ mới chính là những người đưa công ty tiến lên, và là những nhân tài thực sự mà công ty đang cần.

One thought on “Chuyện ngụ ngôn dành cho nhà quản lý (4) – Phân công

  1. “Có những người bên ngoài tỏ ra rất khá”… “Bên ngoài” tức là bề nổi, phía ngoài mặt hoặc cũng có thể hiểu là làm việc ở một nơi khác nơi này. “khá” tức là nhanh nhẹn, hoạt bát, vâng lời sếp, có kĩ năng, kĩ thuật và hoàn thành công việc tương đối tốt… “Người bên ngoài tỏ ra rất khá” tức là người xem ra có vẻ được việc. Vậy mà “thực hiện công việc không có hiệu quả”. Đó là lỗi từ phía nhà quản lý. Ông ta đã đem cái quay để lắp vào cái xe và đem cái bánh xe đi chơi bổ quay. Nhìn nhận vào thực tế, mỗi vật đều có công dụng riêng, mỗi người đều có những mặt mạnh riêng của mình. Nếu đem so sánh chung thì ai dám chắc mình giỏi hơn người khác. Cái bánh xe có thể đưa xe chạy nhanh, nhưng đâu có thể mang nó ra để chơi giải trí với bạn bè. Cái quay đem lại cho ta phút thư giãn, là trò chơi rất được yêu thích nhưng dù nó có quay nhanh cũng đâu đưa ai đi xa… Ông sếp của tôi có thể giỏi hơn tôi ở mặt quản lý, ở đường lối chiến thuật nhưng làm sao ông ta có những kĩ năng, kiến thức sâu về chuyên môn như tôi. Tôi nghe ông ta về đường lối, nhưng ông ta muốn có đường lối khả thi thì ông ta phải dựa vào năng lực chuyên môn của những người như tôi… Thế nên chỉ có thể đánh giá con người khi họ ở cùng 1 lĩnh vực hoặc ở chính lĩnh vực mà họ được tuyển dụng. Tóm lại, đó chính là sự phân công xã hội, con quay và cái bánh xe khỏi cãi nhau cho mỏi miệng… Lời nhắc nhở của anh cũng rất xác đáng: người quản lý giỏi cần biết dụng người theo việc.
    Có điều tôi chẳng thấy “người trông hết sức bình thường” lại mâu thuận gì tới việc anh ta có giỏi giang hay không. Nếu ông giám đốc nào đó chỉ vì nhân viên k mặc sơ-mi hàng hiệu, tóc không chải dầu bóng mà không trọng dụng anh ta thì thật là người hồ đồ.

Gửi phản hồi

