Chuyện ngụ ngôn dành cho nhà quản lý (9) – Khen thưởng

CON VỊT CÓ MẤY CHÂN?
Tại một thành phố nọ có một anh đầu bếp nổi tiếng với món vịt quay của mình. Ông chủ cửa hàng cũng hết sức trọng dụng anh chành đầu bếp, nhưng từ xưa đến nay ông ta chưa cho anh bất kỳ phần thưởng nào. Điều này khiến anh chàng đầu bếp cảm thấy không vui.
Một hôm, ông chủ cửa hàng phải chiêu đải một vị khách quý, và yêu cầu anh đầu bếp món vịt quay mà ông khách đó rất yêu thích. Anh đầu bếp vâng lời ông chủ và xuống bếp bắt đầu chuẩn bị. Lát sau, món vịt thơm phức được bưng lên. Nhưng lạ thay, con vịt chỉ có mỗi một cái đùi. Tìm mãi không thấy chiếc đùi còn lại đâu cả, ông chủ liền hỏi anh đầu bếp. Anh chàng trả lời
– Thưa ông chủ, các con vịt của chúng ta đều chỉ có một chân thôi
Ông chủ cảm thấy rất vô lý, nhưng có khách ở đó nên không tiện hỏi cho đến cùng.
Ngay sau bữa cơm,ông ta cùng anh đầu bếp đến các chuồng vịt đề xem thử. Lúc đó trời đã tối, bọn vịt đều đã ngủ, mỗi con đều chỉ đứng trên một chân thôi. Anh đầu bếp chỉ vào lũ vịt mà nói
– Thưa ông chủ, ông xem, chẳng phải những con vịt của chúng ta chỉ có một chân thôi sao
Sau khi nghe vậy, ông chủ liền vỗ tay, các con vịt đang ngủ giật mình tỉnh dậy, liền đứng bằng hai chân, lúc này ông chủ mới bảo
– Chẳng phải lũ vịt đều có hai chân đó sao?
Đúng ngay lúc này, người đầu bếp mới nói kháy một câu
– Đúng thế, chỉ khi nào được khen ngợi vỗ tay thì chúng mới có đủ hai chân

Lời bình
Nếu muốn có được bạn bè, muốn có ảnh hưởng đến người khác, hãy thể hiện rằng mình thật sự tôn trọng khả năng của họ. Những lời khen ngợi chẳng có gì liên quan đến tiền bạc cả, nó chỉ nói lên sự ngưỡng mộ, trân trọng mà thôi. Trong rất nhiều công ty, có rất nhiều nhân viên cảm thấy một điều rằng chỉ khi nào họ làm sai điều gì họ mới thực sự được chú ý của cấp trên. Trong các công ty kiểu như vậy luôn có một loại “văn hóa phê bình”. Muốn tán thưởng người khác, cần phải biết phát hiện ra những điểm tốt, ưu điểm của họ, đồng thời khích lệ, động viên và khen ngợi những điểm đó.

Luôn luôn có một quy tắc hiện điện trong bất kỳ tổ chức nào: những hành vi nào được nhận lời khen sẽ luôn được lập lại. Khen ngợi nhân viên không chỉ nên là thói quen của những người quản lý mà cần phải luôn được chuẩn hóa thành cơ chế, để nó diễn ra một cách tự nhiên. Việc tán thưởng luôn tạo ra tinh thần làm việc tích cực cho người lao động, không nên để cho tinh thần đó xuất hiện một cách tùy hứng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s