Tôi đã đi thăm (22) – Xúc cảm Hồ Gươm

“… Nhớ hồ Gươm như một lẳng hoa …”
Tôi nhớ mình học bài thơ này hồi còn tiểu học, thời con nít đó, Hà Nội với tôi là cái gì đó xa xôi lắm, còn hồ Gươm thì chắc giống … hồ Con Rùa trong Sài Gòn. Nghĩ thì non nớt và giản đơn như thế,  nhưng khi học thì phải thuộc bài thơ dài dằng dặc đó, còn như không thuộc là chết đòn với cô giáo.
Lớn lên, khi nghe các bạn phía Bắc sinh sống học tập trong Sài Gòn, nói về hồ Gươm, tôi tự nhủ sẽ đi thăm hồ Gươm một lần cho biết. Nghe nói cụ rùa ở hồ to lắm, có tuổi thọ hằng mấy trăm tuổi nên cũng tò mò muốn thấy. Nghe các nghệ sĩ viết về hồ Gươm với tất cả nỗi niềm, tôi cũng định viết nhưng không “cảm” được. Hôm nay tôi dùng ảnh để trải cảm xúc mình, cho các bạn tôi ở thủ đô thấy được xúc cảm về hồ Gươm của một người con phương Nam.

“… Tôi yêu thành phố của tôi, yêu từ khi mới ra đời …”

Hành lang tỉnh không sân bay TSN. Trong khi ở Hà Nội nhiệt độ là 13 độ thì ở SG nắng chói chang và nóng kinh. Bải cỏ của hành lang này xanh mướt vào mùa mưa, đẹp không tả được khi nhìn từ trên cao xuống, lúc đó giống như một tấm thảm xanh được trải ra cho máy bay đáp xuống vậy. Còn bây giờ thì … cỏ cháy vàng như thế này đây

Hà Nội thật lạ. Khi gọi là “ĐƯỜNG”

Lúc kêu là PHỐ. Chẳng hiểu thế nào?

Khách sạn tôi nằm đối diện “con đường gốm sứ”. Tôi không hài lòng lắm về nội dung chuyển tải trên con đường này. Họ muốn nó phải chuyên chở hết những gì về HN mà không nghĩ rằng nó không đi theo một bố cục nào cả. Cá nhân tôi nhận thấy, sông Hồng mang trong mình nó biết bao nhiêu chuyện, nên chăng họ dựa vào sông Hồng để kể về lịch sử hình thành và phát triển HN như một “Truyền thuyết sông Hồng”, có lẽ sẽ không bị các ông cứ đêm đêm lại úp mặt vào đó làm cái gì … ai cũng rõ (ngay tại cái cột điện ấy đấy)

Em ơi! Hà Nội … phở. Không có có việc order “em ơi, cho tô tái nạm” hoặc “cho tô chín gân” đâu nhé. Trả tiền trước, được một bát cứ thế mà ăn. Nhớ phở SG vô cùng, đủ các loại thịt và gia vị

Hồ Gươm bây giờ có những vạt hoa cỏ như thế này. Đẹp và lạ quá

Xanh xanh liễu rủ mặt hồ Gươm

Chưa bao giờ tôi thấy Hồ Gươm lại đẹp thế này. Chắc có lẽ trong lòng tôi không vướng bận chuyện gì nên cảm xúc thăng hoa. Tháp rùa vẫn cổ kính đứng đấy như một chứng nhân lịch sữ.

Người người đi dạo, chơi đùa trong buổi chiều nhạt nắng bên bờ hồ

Nhìn chiều vương trên phố

Người vẫn ở đây, năm này qua tháng nọ
Nhìn những thăng trầm như cơn gió mặt hồ

Nhìn những giận hờn của lũ trẻ ngu ngơ

Và những yêu thương xây nên bờ hạnh phúc

Tháp rùa chứng nhân với muôn lời cầu chúc

Tháp bút còn đây, nghiên mực … ở trong kia.

Hôm Đại Lễ 1000 năm, muốn chen vào xem quyển sách này viết cái gì cũng khó. Giờ đọc được thì thấy tức cười cho chính mình.

Nếu bạn là người phương xa, chỉ biết hồ Gươm qua sách vỡ tranh ảnh, thì cụ Rùa quả là một hình ảnh rất xa vời vợi. Dân thủ đô, đôi khi muốn gặp Cụ cũng khó, huống chi người từ nơi khác đến như tôi. Nhưng hôm nay, trong một chiều hiếm hoi ấm áp ở HN, trong một lần bỏ thời gian đi bộ một vòng quanh bờ hồ, tôi đã tương ngộ cùng Cụ.

Con tôn thờ Cụ như một biểu tượng văn hóa và lịch sử như một con dân nước Việt

Cụ bị bệnh, và đã có “những người lính”  (xin phép gọi như vậy) đã tìm mọi cách để cứu chữa cho Cụ. Tôi cũng từng là lính, khi đó tôi chiến đấu cho mọi người ở nhà sống vui, còn “những người lính” hôm nay, họ cũng “chiến đấu”, nhưng họ chiến đấu cho những giá trị truyền thống của dân tộc. Tôi tri ân họ.
Mong rằng nước hồ Gươm mãi xanh như thế này

Người thảo “Chiếu dời đô” thể hiện lòng tự cường dân tộc

Để con cháu đời sau hưởng phúc lộc ngàn đời

Tôi vui. Tự nhiên sau chuyến đi này tôi lại thấy yêu mến tất cả những người chung quanh mình, kể cả những người mà tôi không “ưa” cho lắm. Chắc có lẽ những xúc cảm ở hồ Gươm đã giúp tôi định hình lại tất cả những miên man vô định trong lòng mình. Những hình thái cảm xúc, những giá trị tâm linh, những chân tình của bạn bè HN … chưa bao giờ rõ ràng như thế này.
Trời SG, nắng vẫn chói chang, vẫn những nụ cười thân thiện, vẫn những góc phố thân quen, vẫn chiếc bàn quen ngồi, vẫn quán cafe quen đến… nhưng tôi vẫn thấy nhớ. Một nỗi nhớ lãng đãng như sương buổi sớm, như khói thuốc mơ hồ, nỗi nhớ một buổi chiều lang thang hồ Gươm. Có lẽ tôi sẽ không quên chiều Chủ nhật ấy, có lẽ tôi sẽ không quên, không thể nào quên một ánh mắt, một nụ cười, một chân tình mà người HN đã dành cho tôi.

Phố nhỏ sương giăng, ấm lòng Lãng Tử.



One thought on “Tôi đã đi thăm (22) – Xúc cảm Hồ Gươm

Gửi phản hồi

