Stress… in work

Bạn có biết tâm trạng làm việc của mình thay đổi theo các ngày trong tuần không? Hiểu rõ được tâm lý của mình sẽ giúp bạn có lịch làm việc phù hợp và hiệu quả hơn.

Thứ Hai:  Dậy sớm rất tốt
Hầu hết mọi người khi thức dậy vào sáng thứ Hai đều cảm thấy rất mệt mỏi, uể oải… Nghĩ đến cả tuần làm việc khiến bạn cảm thấy “mất nhiệt huyết”. Bên cạnh đó, các cuộc họp quan trọng đa số đều diễn ra trong thứ hai càng làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi.
Vì vậy, dậy sớm giúp bạn có quỹ thời gian nhiều hơn, bạn có thể ung dung tập một vài động tác kéo dãn cơ thể và sau đó là một bữa điểm tâm giàu dinh dưỡng với thịt bò, trứng gà, sữa tươi và trái cây.

Thứ Ba: Tập thư giãn
Một nghiên cứu mới của Anh đã chỉ ra, 10h sáng thứ Ba là thời điểm áp lực công việc nặng nhất trong tuần. Mọi người thường cảm thấy đau đầu vì công việc trong thời điểm này.
Khi cảm thấy áp lực công việc quá lớn, bạn nên thử biện pháp suy tưởng bằng hình ảnh để thư giãn. Bạn nên tìm một nơi tương đối yên tĩnh, nhắm mắt, thực hiện 10-20 lần hít thở sâu. Sau đó tưởng tượng bản thân đang trên thang máy, bắt đầu từ từ đếm 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng…liên tục cho tới tầng 10. Sau đó lại tưởng tượng thang máy đang từ từ đi xuống, và đếm ngược từ tầng 10 xuống tầng 1.

Thứ Tư: Nghĩ cách tự làm bản thân cười
Một giáo sư tâm lý học của Úc đã chứng minh: thứ Tư là thời điểm tâm trạng con người uể oải nhất trong tuần, và cũng là thời điểm phải tiếp nhận thông tin nhiều nhất, cảm giác nặng nề nhất.
Trong ngày này, tốt nhất bạn nên nghĩ cách để tự chọc cười bản thân như đọc truyện tranh, truyện cười, hoặc hồi tưởng lại những thành tựu của bản thân. Khi ý chí con người sa sút, thường có suy nghĩ tiêu cực. Lúc này, việc hồi tưởng lại những thành quả đã đạt được sẽ giúp tăng thêm sự tự tin, giúp tinh thần vững vàng hơn.

Thứ Năm: Vặn đèn sáng hết cỡ
Thứ Năm bị nhiều người coi là “đêm tối trước bình minh”. Ngày này không chỉ là ngày hiệu suất công việc thấp nhất mà còn là ngày tâm trạng chán nản nhất trong tuần. Những khó chịu tích luỹ từ các ngày trước hầu như đều bộc phát trong ngày này.
Cách tốt nhất để giảm căng thẳng trong ngày này là vặn ánh sáng đèn hết cỡ. Có nghiên cứu đã chỉ ra, ánh đèn càng sáng, khả năng tạo thành dopamine và serotonin trong não càng mạnh. 2 chất này sẽ giúp tâm trạng ổn định, vui vẻ hơn. Điều này cũng chứng tỏ tại sao ở những nơi ánh sáng tràn ngập, số người bị chứng trầm cảm càng ít

Thứ Sáu: Coi như thứ Hai đầu tuần
Trải qua các ức chế tâm lý từ thứ Hai đến thứ Năm, sang ngày thứ Sáu bạn có cảm thấy thật thư giãn? Điều thú vị là ngày này đáng nhẽ là ngày không có tâm trạng để làm việc nhưng lại được chứng minh là ngày làm việc hiệu qủa nhất trong tuần. Sở dĩ như vậy do tâm trạng thoải mái khiến não bộ tập trung tốt hơn, tốc độ xử lý vấn đề cũng nhanh hơn.
Tốt nhất bạn nên coi ngày thứ Sáu như thứ Hai đầu tuần, để tránh truờng hợp thả lỏng quá, sẽ khiến ngày đầu tuần sau bắt đầu trong căng thẳng.

Cuối tuần: Dùng 1 tiếng để nghĩ đến công việc tuần sau
Không dễ dàng mới tới cuối tuần nhưng nhiều cuộc điều tra cho thấy sau khi chơi hết mình trong ngày thứ Bảy, thường xuất hiện cảm giác lo lắng cho công việc tuần sau. Bạn càng nghĩ càng mệt mỏi, thậm chí gây mất ngủ, tạo thành “mối lo đi làm ngày thứ hai đầu tuần”.
Để giải quyết vần đề này, bạn nên thiết lập 1 hệ thống “công tắc” cho não bộ, tự nhắc bản thân khi có thể chơi, nên chơi hết mình, khi phải làm việc nên dốc hết sức. Chưa đến thứ Hai không nên nghĩ đến vấn đề công việc. Nếu thực sự không thể yên tâm, bạn có thể dành 1 tiếng buổi tối chủ nhật nghĩ xem tuần sau mình nên làm gì, và lên kế hoạch sơ lược cho công việc. Như vậy bạn sẽ cảm thấy tâm lý dễ chịu hơn rất nhiều.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s