Nỗi niềm Vu Lan

Tháng bảy mưa ngâu…
Chức Nữ và Ngưu Lang tao ngộ
Trời khóc mưa phùn giăng giăng trên phố
Người đổ tâm sự ít khi thố lộ
Trong lễ Vu Lan…

Nhìn cô gái trẻ nước mắt hai hàng
Khi được cài trên áo bông hồng màu trắng
Nhìn mọi người nguyện cầu trong một chiều không nắng
Lòng chợt bất an… một nỗi sợ… mồ côi

Tôi luôn chuẩn bị cho những ngày… sẽ tới
Sinh, lão, bệnh, tử… những giai đoạn cuộc đời
Cuộc “tử biệt” không mong của cha, của mẹ chúng tôi
Rồi cũng sẽ đến… không một lời báo trước

Bữa cơm chay dưới mái hiên chùa sướt mướt
Nghỉ về mẹ tôi hơn nửa đời xuôi ngược
Nghỉ đến cha tôi luôn mất nhiều hơn được
Bất chợt đắng lòng, bát cơm nuốt không trôi

Bông hồng màu đỏ trên ngực áo của tôi
Là lời nhắc nhở về những ngày tăm tối
Nhường cơm các con, mẹ nhiều khi nhịn đói
“…Các con ăn đi! Mẹ đã ăn rồi…”

Thương cha tôi, cải tạo chốn xa xôi
Mười năm đằng đẵng nhớ con rơi nước mắt
Rồi những đêm trường lán trại im phăng phắt
Cha viết cho mẹ con tôi tất cả nỗi niềm

Ngày hôm nay…
Nhìn khuôn mặt mẹ đầy những vết chân chim
Nhìn cha say ngủ trong im lìm bệnh tật
Chợt linh cảm về ngày tôi sẽ mất
Hai đấng sinh thành, đang đến thật là gần

Chữ HIẾU trên đời nặng được mấy đồng cân?
Nên phải biết tri ân công sinh thành dưỡng dục
Nó không phải mục đích để chúng ta chinh phục
Mà là TRÁCH NHIỆM phải mang của đạo làm con

Chiều mưa Vu Lan buồn bả phố Sài Gòn
Cơm chay từ thiện đã không còn ngon miệng
Ta ngồi lặng yên nghe nỗi niềm lên tiếng
Công đức sinh thành, sao quá đổi thiêng liêng

Nguyện cầu cha mẹ không còn những muộn phiền
Không còn những lo nghĩ về bạc tiến cơm áo
Nguyện cho cha mẹ sống đời cùng con cháu
Phụng đưỡng song thân, đó là đạo làm con

One thought on “Nỗi niềm Vu Lan

Gửi phản hồi

